MY Daily UT Weblog

One after another the dirty-tricks emerge revealing Union Tribune's ruthless campaign against workers' rights.When UT employees attempt to stand up for themselves and try to form a union, we face threats, propaganda, discrimination, intimidation, harassment and even firings.It's wrong, and it's got to stop now!!! AND IT IS AGAINST THE LAW!!!

My Photo
Name:
Location: San Diego, California, United States

Welcome! I'm Meinard "Maestro" Belarmino, Home & Living has always been one of my favorite subjects and History, Music, Arts, Faith, People, Places, Friends, Politics(?) and Family is my life. I hope you'll be interested in some of my subjects. So, please take a look around and reflect yourself. I'll try to add new material regularly to keep my site fresh, so check back often! It took a lot of time to publish a good website especially dedicated to everyday people, the real people & friends I've always met everyday, I've been busy working for a living, like you guys out there. But I'm glad to be here to Welcome YOU! Please give your comments, inputs and suggestions to improve this site. All the items you read here are from facts and variety of opinions of other people like you. Your freedom of self-expression here on the Net. Thanks for your time...Don't forget to click other links here on the main page! Don't forget to visit my archives too! There are more to see,listen,learn and to discover. Let's explore the wonderful world of (W.W.W.)World Wide Web! Sometimes... if not always "Weird Wide World". Whatever, it is good..."TULOY LANG PO KAYO!"

Sunday, January 13, 2008

Sistemang Bulok sa UT!

Ang ayaw ng lahat ng tao yung harapang niloloko s'ya at kinakaya-kaya ang iyong kaalaman.
Pangalawang araw ng Linggo namin ito sa pagtatrabaho sa bagong schedule at narito ang mga ilan sa mga pangyayari.
Sa System 3 ako naka-assign at si Rob Katon ang aking kapartner sa pagpoforklift. Sa unang mga oras inaalayan ko si Rob sa dahilang baguhan sya sa 1st shift bilang forklift driver.
At sabi nga sa akin ni Abraham (na nasa system 4)" maaring di alam ni Rob ang bagong teamwork namin sa pagtatrabaho, ang alam nila yung noon (Old School!)nila.
Ang unang problema na binabale wala ng management ay ang karagdagang forklift lalo na kung apat at double out ang delivery.Kaya nga sa unang oras ng pagtakbo ng makina, nagrereklamo na sa akin si Rob. At sinabi ko sa kanya " Don't worry we know how to handle the situation and I assure him that Im gonna help him and just take it easy.
So when the time na we filled up all the inserts, I told Rob take care the primary delivery and I will take care the secondary delivery and If he needs help let me know.So far we've got a smooth run and Cheng, the operator is really helping us and communicating with me with respect.
Nang matatapos na ang shift nakita ko si Subas Herrero (Alam nyo na kung sino sya!) na kunwari ay tumutulong sa system nos. 4,nakakatuwa talaga ang leadership ng taong ito, ika nga ay walang saysay at di marunong mahiya. Alam na alam ko naman na nagiintimidate lang at naghihintay at masilipan ka ng kaunting pagkakamali sa iyong trabaho.
Nagtataka siguro sila bakit parang di ako nagtatrabaho at di nahihirapan sa bulok na sistema nila. Ang di nila alam kabisado ko na kung paano patakbuhin ang departamento namin, lalo na ang gamit ng dalawang computer, sorry na lang sa kanila. Kung tunay quality lamang ng producto ang paguusapan.
Ang conflict nga lang kasi, pumapasok lang sila sa trabaho "To get rid out of the union and protect their easy money job! At wala silang pakialam kung anong quality ang aming dyario sa araw-araw.
Unbelievable talaga di mo iispin na meron pala nito sa bansang America, nakakatawa at nakakahiya sila.
Ang huling pangyayari ay binigyan kami ni Cheng na our machine 3 & 4 will be running continuosly.Kaya sabi nya yung 1 & 2 ay ihihinto at puedeng dalhin sa aming makina. Sa puntong ito ay walang problema. Ang napansin ko lang ang gusto nila iakyat namin ang mga bago o matataas na skid (inserts) para tuloy-tuloy at wala na silang problema sa 2nd shift. "Isang Katarantaduhan at panggugulang sa amin ang ginagawa nila!"Ang akala nila di abot ng isipan ko ang panggogoyo nila. Ito ay para di mahirapan ang kanilang mga tao sa 2nd shift, easy work, feeling good at special treatment, na puro duwag, tanga at ignorante sa kanilang karapatan! Ano pa nga ba ang masasabi ko!
Sa malas nila, di nangyari ang gusto nila sa makina ko at halos sa side ko lahat ay mababa at walang anumang back-up. Sapagka't sa tulong ng computer malaman mo kung ilan ang dapat na insert at product ang patatakbuhin sa araw na ito!
Malas na lang kaawa-awang Kababayan ko (TEYOB, spell backward) na nagpapagamit sa kanila na may katulong pang puti...helper kuno na nakita ko ito sa mark-up job assignment bago ako umuwi ng araw na ito.
Di ako magkakamali sa bagong laro ito sa amin, Di tayo dapat magtiwala sa kanila!At nasabi nga sa akin ni Rob...I will not do it...that's too much job for him!
Sabi ko nga sa kanaya, just play the game and pretend we don't know anything about their game. Let's puzzled them, sa atin lang kumukuha ng mga technique sa pagtatrabaho ang mga 'yan, ano guinea pig ka?The Union-Tribune really STINKS!!!Yes it really is! There's something stinks at the Union-Tribune!No doubt about it!

BOYCOTT THE UNION-TRIBUNE TODAY CAMPAIGN

Don't buy the San Diego Union-Tribune, Boycott the San Diego Union-Tribune, Cancel your ad & subscription today! Tell David Copley no way, no way! Support the Campaign!


Labels: ,

0 Comments:

Post a Comment

<< Home